Mỹ làm đường tàu siêu tốc độ hơn 1.000 km/giờ

 

Công ty Hyperloop Transportation Technologies vừa tuyên bố cũng sẽ xây dựng đường tàu siêu tốc độ hơn 1.000 km/giờ tại bang California, Mỹ vào năm 2016.


Đường ống hyperloop có thể đạt đến vận tốc 1.280 km/giờ - Ảnh: Engadget


Đây chính là dự án đã được đánh giá vô cùng táo bạo, xuất phát từ ý tưởng về hệ thống vận chuyển tương lai của Elon Musk – nhà sáng lập kiêm CEO của SpaceX , Tesla Motors.


Năm 2013, Elon Musk đã công bố tập tài liệu dài 57 trang miêu tả chi tiết về hệ thống giao thông chạy trong ống với tốc độ lên tới 800 dặm mỗi giờ, tức khoảng 1.280 km/giờ. Hệ thống được đặt tên chính là Hyperloop.


Nguyên lý vận hành của Hyperloop nhờ vào áp suất không khí vô cùng thấp bên trong lòng ống làm những khoang chứa hành khách có thể di chuyển với vận tốc gần siêu thanh.


Tuy nhiên trong dự án của mình, Công ty Hyperloop Transportation Technologies chỉ lên kế hoạch xây dựng một đoạn đường dài khoảng 8km nằm giữa hai thành phố San Francisco và Los Angeles. Kinh phí xây dựng ước tính khoảng 100 triệu USD.


Dirk Ahlborn, CEO của công ty, cho biết: “Đây không phải chính là đoạn đường thử nghiệm mặc dù chiều dài của nó chỉ có 8km, ngắn hơn rất nhiều nhiều so với ý tưởng của Elon Musk về đường ống dài đến 650km vận chuyển hành khách đến từ Bắc đến Nam California chỉ trong vòng nửa giờ”.


Dirk Ahlborn thông tin thêm: “Bất cứ ai cũng có thể mua vé và thử ngồi lên tàu nhưng đừng mong chờ nhìn thấy vận tốc 1.280 km/h. Quãng đường 8km chính là quá ngắn , và điều này (vận tốc tối đa) chỉ có thể làm với quãng đường dài đến từ 160km. Tốc độ chưa phải là điều mà chúng tôi muốn thử nghiệm với dự án này”, theo Tuổi Trẻ.


Tháng 11/2014 vừa qua, Nhật Bản thử nghiệm thành công chuyến tàu siêu tốc chạy chỉ bằng công nghệ đệm từ đạt tốc độ lên đến hơn 500km/h. 100 hành khách may mắn đã có mặt trên chuyến tàu thử nghiệm chạy đến từ thành phố Uenohara đến thành phố Fuefuki (đều thuộc tỉnh Yamanashi).


Các hành khách trên chuyến tàu đã trở nên rất hào hứng khi đồng hồ đo tốc độ ở trên chuyến tàu ngày càng tăng , và có thời điểm tối đa đạt tốc độ lên đến 502km/h.


Loại tàu này sử dụng công nghệ đệm từ cho tốc độ nhanh hơn nhiều so với tàu cao tốc nổi tiếng tại Nhật Bản, hiện đạt tốc độ tối đa 320km/h. Tàu đệm đến từ có thể dài 16 toa , và chuyên chở tối đa 1.000 hành khách cho mỗi chuyến đi.


Tàu đệm từ (Magnetic levitation transport, hay maglev) chính là một phương tiện chuyên chở được nâng lên, dẫn lái , đẩy tới bởi lực đến từ hoặc lực điện từ. Phương pháp này có thể nhanh , và tiện nghi hơn loại phương tiện công cộng sử dụng bánh xe, do giảm ma sát , và các loại bỏ các cấu trúc cơ khí.


Không chỉ cho tốc độ nhanh hơn, tàu đệm đến từ còn hoạt động trơn tru , êm ái hơn, giảm âm thanh phát ra do tiếng động đến từ bánh tàu như trên các loại tàu khác.


Công ty đường sắt trung ương Nhật Bản sẽ tiến hành chạy thử tàu đệm đến từ siêu tốc thế hệ mới trong 8 ngày. Khoảng 2.400 người, đã được lựa chọn nhờ bốc thăm đến từ 300.000 người đăng ký, cũng sẽ được tham gia ở trên các chuyến tàu thử nghiệm này.


Tuy nhiên, do chưa sử dụng chung các cơ sở hạ tầng đang hiện có, tàu đệm đến từ phải đã được thiết kế với một hệ thống giao thông hoàn toàn mới.


Sau khi hoàn tất phát triển , và xây dựng các tuyến đường sắt, dự kiến vào năm 2027, tàu đệm từ siêu tốc cũng sẽ giúp cho cắt ngắn thời gian di chuyển chỉ bằng tàu tại Nhật Bản xuống còn một nửa, nối ga Shinagawa ở Tokyo đến Nagoya chỉ xuống còn 40 phút, mà trước đây phải mất đến 80 phút để hoàn thành, theo Dân Trí.


Theo báo Giao thông


Từ khóa:Mỹtàu cao tốcđường sắt


Loading…

Không có nhận xét nào:
Write comments