Google không miễn phí bất cứ gì, dù chỉ là "một bữa trưa"!

 

Google tỏ ra tốt bụng khi cung ứng miễn phí nhiều sản phẩm hữu ích như Search, Maps, Android. Tuy nhiên, một điều bạn cần tâm niệm đó chính là Google chưa làm đến từ thiện , và “không có bữa trưa nào miễn phí”.


Nhiều người nghĩ Google Search giống như một tấm bản đồ, hướng dẫn họ đến những nơi tốt số 1 , và quan trọng số 1 trên Internet. Tuy nhiên, sự thực chưa phải thế. Google Search thực chất chỉ là sản phẩm quan trọng số 1 của một công ty giàu có , và khao khát lợi nhuận. Google sẽ sử dụng nó cho đến khi nào chưa còn giá trị nữa.


Điều này càng trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết sau khi Thời báo Phố Wall “đào mộ” một báo cáo của Ủy ban Thương mại Mỹ (FTC), cho biết Google đã dùng bất hợp pháp tài nguyên đến từ các website khác như TripAdvisor và Amazon trong kết quả tìm kiếm của mình. Khi bị kiện, Google đe dọa cũng sẽ xóa sổ hoàn toàn các công ty này khỏi danh sách tìm kiếm.


Báo cáo của FTC đề nghị khởi kiện Google về độc quyền song Google đã thực hiện một số thay đổi quan trọng, đó là cho phép các công ty chọn lựa chưa hiển thị nội dung trực tiếp trong kết quả tìm kiếm. Do đó, ủy viên FTC đã bỏ phiếu dừng khảo sát năm 2013.


Dù sau, bài báo của Thời báo Phố Wall cũng mang đến cái nhìn khá hiếm vào hoạt động thực sự của Google so với những gì mọi người vẫn nghĩ.


Thách thức của Google


Sau những dự án “khủng” như xe hơi tự hành, khí cầu Internet, Android, YouTube, tìm kiếm vẫn chính là mảng kinh doanh quan trọng nhất của Google đến ngày nay. Năm 2014, Google kiếm được 45 tỷ USD doanh thu quảng cáo từ các trang riêng trong tổng số 66 tỷ USD doanh thu.


Công ty không tiết lộ tỉ lệ doanh thu giữa Google Search , các sản phẩm khác song ai cũng biết rằng sự chênh lệch không hề nhỏ. Website nổi tiếng thứ hai của Google chính là YouTube “chỉ” thu về 4 tỷ USD trong cùng kỳ. Đó chính là nguyên do vì sao những người đang thực hiện trong bộ phận tìm kiếm , và quảng cáo tìm kiếm tại Google vẫn được xem là “ngôi sao nhạc rock” của công ty.


Google thực ra gặp thách thức không nhỏ về cả kỹ thuật lẫn kinh tế với mảng tìm kiếm. Hãng phải làm cho Google Search hữu dụng số 1 có thể nếu không muốn bị người dùng quay lưng , chuyển sang đối thủ khác, không chỉ là Bing mà cả Amazon hay là Yelp. Rủi ro ngày càng cao hơn khi smartphone thống trị thế giới công nghệ, nơi chúng ta dùng ứng dụng nhiều hơn chính là dụng cụ tìm kiếm ở trên máy tính.


Tuy nhiên, cùng lúc này, Google cũng muốn chúng ta sử dụng sản phẩm khác của hãng để bán quảng cáo. Kết quả chính là càng ngày hãng càng hiển thị thông tin tự cung cấp nhiều hơn và đặt lên ở trên cùng trang tìm kiếm.


Chẳng hạn trong ảnh này, có thể thấy Google xếp đánh giá của người dùng Google lên ở trên các website thứ ba như TripAdvisor (với điều kiện người dùng đang đăng nhập Google).


Nhiều đối thủ, đặc biệt chính là Yelp, thường xuyên phàn nàn về “chiêu” này của Google. Trong khi giới chức Mỹ có vẻ “buông súng”, châu u sắp “dội bom” lên ông lớn Internet về hành vi độc quyền.


Vì sao Google chưa thể “muốn làm gì thì làm” với sản phẩm của mình?


Việc chính phủ nghiên cứu , và kiểm soát Google Search cũng tương tự trường hợp Bộ Tư pháp Mỹ khảo sát Microsoft về trình duyệt Internet Explorer trong Windows.


Sau cùng, Windows vẫn chính là một sản phẩm của Microsoft chứ không phải hàng hóa công cộng.


Dù vậy, khi mang ra tòa năm 2000, một bồi thẩm đoàn đã triệu chứng minh được Windows là sản phẩm độc quyền và Microsoft lợi dụng lợi thế độc quyền đó để các loại bỏ đối thủ. Những diễn biến xung quanh khá phức tạp song điều cơ bản rút ra chính là chính phủ có thể ra phán quyết rằng khi sản phẩm quá quan trọng và nổi trội, chúng không còn chính là sở hữu độc quyền của công ty gây ra chúng nữa. Vụ kiện của Microsoft còn trải qua nhiều phiên kháng cáo với kết quả nhẹ hơn lúc đầu, tuy nhiên nó dẫn đến một điều có ý nghĩa hơn: nó mở ra con đường cho hàng loạt các vụ kiện chống độc quyền khác như Sun, RealNetworks, IBM. Đây chính là điều Google muốn tránh khỏi.


Hãy nhớ Google chính là ai


Dù Google có bị án phạt mới hay không, điều duy nhất chúng ta nên hiểu về Google đó chính là nó chính là công ty vì lợi nhuận. Sản phẩm của nó phải tốt nếu chưa cũng sẽ không ai dùng nó, Tuy nhiên chúng cũng phục vụ cho mục tiêu kinh doanh lớn hơn của công ty.


Android chưa phải là hệ điều hành mà Google muốn cho ai thì cho. Nó là con đường để Google bảo đảm không ai khác thống trị duyệt web di động, nơi họ có thể bị dẫn dắt để tránh xa công cụ tìm kiếm , quảng cáo của Google.


Google không chỉ chính là nỗ lực phát triển trình duyệt web tốt hơn, nhanh hơn. Nó còn mang đến cho bạn nhiều cách tìm kiếm Google, khuyến khích bạn đăng nhập dịch vụ Google mọi lúc mọi nơi (ví dụ đăng nhập để xem bookmark), để từ đó giúp Google tối ưu kết quả tìm kiếm và quảng cáo đúng đối tượng.


Mọi sản phẩm Google đều nên được nhìn nhận qua lăng kính này. Google không phải nhà đến từ thiện.


Theo Ictnews


Từ khóa:googleSearchMapsAndroid


Loading…

Không có nhận xét nào:
Write comments