Sản phẩm game Việt bị đánh cắp, phát hành ở thị trường Trung Quốc?

 

Nhóm thực hiện game mobile của Việt Nam chính là BKGM Studio đã “tố” một nhà phát hành có tên Atom Boog đánh cắp sản phẩm của mình, đưa lên chợ ứng dụng Windowsphone của Trung Quốc.


Khi tìm kiếm trên Windows store, hai trò chơi của BKGM , và Atom Boog đều xuất hiện với logo giống nhau. (Nguồn: PV/Vietnam+)


Mượn trụ sở để làm game


Chiều 16/3, trao đổi với phóng viên VietnamPlus, Hồ Nam Khánh, Trưởng dự án Halloween Nightmare cho hay, nhóm BKGM gồm 13 thành viên, ở độ tuổi đến từ 20-24 tuổi , hầu hết vừa tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội.


Trong quy trình ngồi ở trên ghế nhà trường, một số thành viên đã cùng nhau thực hiện ra các sản phẩm game. Ra trường, tháng 6/2014, họ tụ tập lại thành một nhóm với hi vọng cũng sẽ “làm đã được điều gì đó,” cho ra đời sản phẩm game của chính mình , và có chỗ đứng ở trên bản đồ game Việt Nam cũng như thế giới.


Quyết tâm ấy lại càng được hun đúc khi trò chơi chú chim đập cánh của chàng trai Nguyễn Hà Đông hồi đầu năm 2014 gây sốt, tạo tiếng vang lớn trong cộng đồng quốc tế, khẳng định trí tuệ Việt trong mảng game mobile vốn rất nhiều nhiều đối thủ sừng sỏ.


“Tiền không có, bọn em phải nhờ mối quan hệ, mượn lại tầng 2 tại một ngôi nhà trong ngõ 80 phố Ngụy Như Kon Tum (Thanh Xuân, Hà Nội) thực hiện trụ sở. Cả nhóm đùa nhau tiền lương đã có… bố mẹ cấp. Nhiều khi ‘say’ quá, bọn em ăn mì tôm để thực hiện việc đến khuya,” Lê Việt Hà-một lập trình viên của dự án Halloween Nightmare chia sẻ.


Sau nhiều nỗ lực, nhóm lập trình trẻ cũng cho ra đời game đầu tiên với tên gọi Halloween Nightmare (ý tưởng kịch bản, đồ họa chính là của Hồ Nam Khánh) vào 27/11/2014. “Đứa con” này ra đời với nhiều kỳ vọng thu hút đã được người dùng khi nó kết hợp giữa lối chơi thú vị kết hợp với yếu tố rùng rợn , và có giải đố. 


Đến thời điểm hiện tại, Halloween Nightmare đã thu hút đã được hơn 20.000 lượt tải ở trên cả ba hệ điều hành: Android, iOS và WindowsPhone. Và, cả nhóm đã lóe lên tia hi vọng về kinh tế khi có chút ít quảng cáo.


Bị đánh cắp


Niềm vui chẳng tày gang, ngày 6/3 vừa qua, BKGM được thông báo trên chợ ứng dụng WindowsPhone của Trung Quốc có một game giống hệt Halloween Nightmare. Chỉ khác là, nhà phát triển của game này chưa phải BKGM mà là Atom Boog, tên game cũng được kéo dài thành Halloween Nightmare Adventure. Khi tìm kiếm thông tin về nhà phát triển này, BKGM không nhận được kết quả.


Đáng chú ý, vào thời điểm chiều 16/3, Halloween Nightmare Adventure xếp trong Top 15 game ăn khách nhất ở trên WindowsPhone ở Trung Quốc.


Bản thảo game của nhóm lập trình trẻ người Việt. (Nguồn: BKGM cung cấp)


Khi phóng viên VietnamPlus dùng thiết bị chạy WindowsPhone , và vào chợ ứng dụng của hệ điều hành này tìm kiếm tựa game nói trên, kết quả cũng cho ra hai trò chơi với logo giống hệt nhau.


“Ở phiên bản trên WindowsPhone, nhóm em đang miễn phí và không có quảng cáo. Song Atom Boog đã gỡ logo của BKGM, chèn quảng cáo vào game , phát hành tại thị trường WindowsPhone Trung Quốc để thu lợi,” Nam Khánh nói.


Để minh chứng game Halloween Nightmare là “đồ thật,” nhóm BKGM đã đưa cho người viết xem một cuốn tập cũ với nhiều nét vẽ phác họa game của Nam Khánh, thậm chí có những kịch bản còn không đã được sử dụng. “Bằng triệu chứng ăn cắp rõ nhất là lời đọc dẫn truyện do thành viên của nhóm em đọc [bằng tiếng Anh-pv] vẫn đã được giữ nguyên ở trên Halloween Nightmare Adventure,” Khánh nói.


Để bảo vệ mình, BKGM đã “tố” việc vi phạm bản quyền với Microsoft vào chiều 14/3 và nhận đã được phản hồi của chợ ứng dụng Windows Store chính là cũng sẽ xem xét xử lý vào sáng 15/3.


Lỗ hổng sở hữu trí tuệ


Nhóm BKGM cũng cho hay, bên cạnh việc chờ thông tin Microsoft, nhóm cũng đang tìm hiểu xem game Halloween Nightmare bị hack như thế nào bảo vệ mình cũng như chia sẻ với những người thực hiện game Việt.


Trên thực tế, Halloween Nightmare cũng chưa đã được BKGM đăng ký bản quyền. Lý do mà nhóm đưa ra chính là việc chưa có kinh nghiệm trong vấn đề này. Đây cũng chính là một lỗ hổng mà chưa ít doanh nghiệp Việt Nam mắc phải.


Trong một lần trao đổi với phóng viên VietnamPlus, Bộ trưởng Bộ Khoa học Nguyễn Quân từng thẳng thắn cho hay, hiện doanh nghiệp Việt ít quan tâm đến sở hữu trí tuệ hoặc hiểu không đúng.


Bởi vậy, để tự bảo vệ mình, các tổ chức, cá nhân cần phải tuân thủ việc sở hữu trí tuệ cũng như bảo vệ mình chỉ bằng việc đăng ký bản quyền tác giả. Có như vậy, khi hội nhập trong một sân chơi lớn, doanh nghiệp mới thực sự bình đẳng , bảo vệ được sản phẩm của mình./.


Theo VietnamPlus


Từ khóa:gamesở hữu trí tuệhack


Loading…

Không có nhận xét nào:
Write comments